การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา
1. ภาควิชาฯ
มีระบบและกลไกการควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา (3.2.1-1)
โดยดำเนินการ ประชุมภาควิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์
โดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อพิจารณาอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำชั้น
แนวทางการปฏิบัติสำหรับอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำชั้นในการให้คำปรึกษาวิชาการและแนวแก่นักศึกษา
(3.2.1-2)
2. เสนอแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำชั้นให้กลุ่มงานกิจการนักศึกษาของวิทยาลัยเพื่อดำเนินการแต่งตั้งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำชั้น
(3.2.1-3, 3.2.1-4, 3.2.1-5)
3.
อาจารย์ที่ปรึกษา/ อาจารย์ประจำชั้น
ดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติสำหรับอาจารย์ที่ปรึกษาในการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา
(3.2.1-6, 3.2.1-7)
4.
รวบรวมข้อมูลจัดทำบันทึกข้อความเพื่อเสนอหัวหน้าภาควิชาเมื่อพบปัญหาเร่งด่วน
(3.2.1-8)
5.
จัดทำรายงานสรุปผลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา (3.2.1-9)
6.
เสนอบันทึกข้อความ/รายงานสรุปผลการดำเนินงานต่อหัวหน้าภาควิชา
(3.2.1-10,
3.2.1-11)
7.
อาจารย์ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดำเนินการแก้ปัญหา (3.2.1-12)
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21
1.
ภาควิชาฯ มีระบบและกลไก การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 (3.2.2-13) โดยดำเนินการประชุมภาควิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์โดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อพิจารณาแนวทางพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 (3.2.2-14)
2.
ดำเนินการตามแนวทางพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 สำหรับนักศึกษาทุกชั้นปี
และสนับสนุนงบประมาณในการจัดโครงการอย่างเพียงพอ
โดยมีการจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะวิชาชีพแก่นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์
ชั้นปีที่1 (3.2.2-15)
3.
จัดทำรายงานสรุปผลการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 (3.2.2-16)
4.
เสนอรายงานสรุปผลการดำเนินงานต่อหัวหน้าภาควิชา (3.2.2-17)
การประเมินกระบวนการและการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการ
1.
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธีการ
AAR พร้อมเสนอแนวทางในการปรับปรุงหรือพัฒนากระบวนการแล้วประชุมภาควิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์เพื่อพิจารณา
ผลการประเมินระบุว่าอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำชั้นสามารถดูแลและให้คำปรึกษาแนะนำได้ทั้งเรื่องการเรียน
ความเป็นอยู่ในวิทยาลัยฯ และสุขภาพ
กิจกรรมที่ส่งเสริมนักศึกษาที่ภาควิชาและวิทยาลัยฯ
จัดมีความครอบคลุมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทั้ง
3 ด้าน
ตามแนวทางที่วางไว้และขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงานในส่วนของการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะนักศึกษาที่มีปัญหา
แต่หัวหน้าภาควิชาไม่ทราบผลสรุปการดำเนินการคำปรึกษาของนักศึกษาที่ปกติ
และอาจารย์ฝ่ายกิจการแจ้งว่าในส่วนของกิจกรรมที่วิทยาลัยฯ จัดนั้น
การรวบรวมผลมีความยากลำบากเนื่องจากข้อมูลอยู่ที่ฝ่ายอื่น
มติที่ประชุมเห็นควรให้ปรับปรุงกระบวนการตามผลการประเมิน
โดยเพิ่มขั้นตอนการบันทึกการให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาโดยใช้สมุดบันทึกการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา
และเพิ่มขั้นตอนการทำบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะโดยใช้สมุดบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนา
(3.2.2-18)
2.
ประชุมภาควิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์
โดยอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมินกระบวนการ
(3.2.2-19)
|