ตัวบ่งชี้ที่ 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา ชนิดของตัวบ่งชี้ ผลลัพธ์ คำอธิบายตัวบ่งชี้ ผลการประกันคุณภาพควรทำให้นักศึกษามีความพร้อมทางการเรียน มีอัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตรสูง อัตราการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรสูง นักศึกษามีความพึงพอใจต่อหลักสูตร และผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา ในการรายงานการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้นี้ ให้อธิบายกระบวนการหรือแสดงผลการดำเนินงานในประเด็นต่อไปนี้ - การคงอยู่ - การสำเร็จการศึกษา - ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ นางอัญชณา ศรีชาญชัย ผู้กำกับติดตาม นางนงนุช นามวงษ์ การคงอยู่ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2556-2558 มีอัตราการคงอยู่คิดเป็นร้อยละ 98.41, 96.38 และ97.87 ตามลำดับ จึงมีแนวโน้มอัตราคงอยู่ของนักศึกษาน้อยลง (3.3-1, 3.3-2, 3.3-3, 3.3-4) มีรายละเอียดดังนี้ เนื่องจากปัจจัยด้านนักศึกษา สอบติดหลักสูตรพยาบาลศาสตร์
การสำเร็จการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 ถึง 2558 มีอัตราการสำเร็จการศึกษาคิดเป็นร้อยละ 97.36 96.87 และ 93.02 ตามลำดับ มีแนวโน้มอัตราการสำเร็จการศึกษาน้อยลง (3.3-5, 3.3-6, 3.3-7) มีสาเหตุจากปัจจัยด้านนักศึกษา ลาพักการเรียนเนื่องจากตั้งครรภ์ และสอบติดหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ มีนักศึกษาตกค้าง 1 คน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 มีรายละเอียดดังนี้
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา จากการสำรวจพบว่า ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อหลักสูตรและผลการจัดการข้อร้องเรียนของ นักศึกษา ในปีการศึกษา 2556 ถึง 2558 ทุกชั้นปีมีคะแนนความพึงพอใจต่อหลักสูตรสูงกว่า 3.51 คะแนน ทุกปีการศึกษา อีกทั้งคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นทุกปี (3.3-8, 3.3-9, 3.3-10)
ภาควิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ มีระบบการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการเกี่ยวกับข้อร้องเรียน โดยแจ้งและประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษารับทราบในวันปฐมนิเทศ 3 ช่องทาง ดังนี้ 2.1 ทางระบบ IT โดยให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นผ่าน Face book 2.2 กล่องร้องเรียนที่ติดไว้บนอาคารภาควิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ 2.3 อาจารย์ประจำชั้นและอาจารย์ที่ปรึกษา/อาจารย์ผู้สอน โดยการเข้าพบอาจารย์ประจำชั้นและอาจารย์ทีปรึกษาอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ในปีการศึกษา 2558 มีการร้องเรียนจากนักศึกษา 2 เรื่อง คือ 1) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ร้องเรียนผ่านอาจารย์ประจำชั้นว่ารุ่นพี่ปี 2 รับน้องเกินกำหนดของทางวิทยาลัย มีการสั่งทำโทษน้อง อาจารย์ประจำชั้นจึงแจ้งแก่อาจารย์งานกิจการภาควิชาอาจารย์งานกิจการภาควิชาได้ดำเนินการสอบถามนักศึกษาปี 2 ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วรายงานให้หัวหน้าภาควิชาทราบเพื่อดำเนินการสอบสวนต่อไป 2) เครื่องคอมพิวเตอร์ห้องเรียนปี 2 ชำรุด ไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลให้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนการสอนของนักศึกษา (3.3-11)
ผลการประเมิน
แนวทางการพัฒนา ผู้รับผิดชอบนำผลการประเมินคุณภาพมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนางาน เพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานแก้ไขข้อบกพร่องที่พบ ในปีการศึกษา 2559
รายการหลักฐานตัวบ่งชี้ 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา
|