3.2.1 การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา
มีระบบกลไกการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา
โดยดำเนินการตามฉบับ 2/2558 (3.2.1-01)
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง
พิจารณารายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำชั้น ทบทวนแนวทางการปฏิบัติ
(3.2.1-02) และกำหนดวันเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา (3.2.1-03)
เสนอแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ประจำชั้น (3.2.1-04)
อาจารย์ประจำชั้นแจ้งกำหนดการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาให้นักศึกษาทุกคนทราบ
อาจารย์ประจำชั้นดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติ ตลอดปีการศึกษา 2558
อาจารย์ประจำชั้นให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 14 ครั้ง (3.2.1-05)
และนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 9 ครั้ง (3.2.1-06)
อาจารย์ที่ปรึกษาดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติ นักศึกษาบันทึกลงสมุดการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาทุกครั้ง
(3.2.1-07) มีเรื่องที่ต้องดำเนินการส่งต่อภาควิชา/วิทยาลัย 2 เรื่อง คือ
นางสาวภัจรินทร์ บุญงาม นักศึกษาชั้นปีที่ 2
ที่ลาพักการศึกษาเนื่องจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล
ขอกลับเข้าศึกษาต่อในภาคเรียนที่ 2 (3.2.1-08) และนางสาวนิภาพร เกลื่อนพันธ์
นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ขอพักการศึกษาตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2
เพื่อดูแลบิดาในการทำกายภาพบำบัดหลังผ่าตัด (3.2.1-09)
จัดโครงการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
และสานสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษา 2 ระยะ คือในวันที่ 30
ธันวาคม 2558 และวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 (3.2.1-10)
สรุปผลการดำเนินงานเสนอหัวหน้าภาควิชา (3.2.1-11)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี
AAR
ผลการประเมินระบุว่าพบปัญหาหรือข้อจำกัด ดังนี้ 1) อาจารย์ที่ปรึกษาหลายท่านเห็นว่าสมุดที่นักศึกษาบันทึก
ติดตามการให้คำปรึกษายาก เพราะสมุดอยู่กับนักศึกษา
จึงให้อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้บันทึกการเข้าพบแทน 2) ในวันที่กำหนดเข้าพบ
มีอาจารย์ที่ปรึกษาบางท่านติดราชการ ทำให้ไม่สามารถเข้าพบตามวันที่กำหนดได้
ที่ประชุมจึงมีมติ 1) เปลี่ยนขั้นตอน
“นักศึกษาบันทึกการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนว” เป็น “อาจารย์ที่ปรึกษาบันทึกการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนว” 2) เปลี่ยนกำหนดวันเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาจากที่กำหนดวันที่เป็น
ช่วงเวลาแทน โดยปรับระบบและกลไกจากฉบับ 2/2558 เป็นฉบับ 2559 (3.2.1-12)
ผลจากการปรับปรุง
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไก
2557 เป็นฉบับ 1/2558 ตามผลการประเมินสิ้นปีการศึกษา 2557 โดยเพิ่มขั้นตอนนักศึกษาบันทึกการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวลงในสมุดบันทึกการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา
(3.2.1-13) ผลการดำเนินงานพบว่าในภาคเรียนที่ 1 นักศึกษามีการบันทึกไม่ครบทุกคน
จึงดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไกอีกครั้งจากฉบับ 1/2558 เป็นฉบับ 2/2558 ให้กำหนดวันเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา
อย่างน้อย 3 ครั้ง/ภาคเรียนปกติ และ 1 ครั้ง/ภาคเรียนฤดูร้อน
โดยให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/2558 เป็นต้นไป (3.2.1-01)
โดยภาคเรียนที่ 2 คือวันที่ 30 ธันวาคม 2558 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559
และวันที่ 20 เมษายน 2559 และภาคฤดูร้อน คือวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 (3.2.1-03)
เมื่อเปรียบเทียบการบันทึกของนักศึกษาพบว่าในภาคเรียนที่ 1 มีนักศึกษาชั้นปี 1
บันทึกการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาร้อยละ 29 ของจำนวนนักศึกษาทั้งชั้นปี
นักศึกษาชั้นปี 2 บันทึกร้อยละ 41 หลังจากกำหนดวันเข้าพบแล้ว ในภาคเรียนที่ 2
และภาคฤดูร้อนพบว่านักศึกษาทั้งสองชั้นปีมีการบันทึกอย่างน้อย 4
ครั้งตามที่กำหนดครบทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
จากผลการดำเนินงานตามระบบและกลไกการควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา
พบว่าทำให้นักศึกษามีโอกาสได้เข้าพบปะกับอาจารย์ที่ปรึกษามากขึ้น ลดช่องว่าง
เพิ่มความเข้าใจ รวมทั้งได้รู้จักกับนักศึกษาคนอื่นๆ
ที่มีอาจารย์ที่ปรึกษาคนเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาระหว่างชั้นปีที่ 1
และ 2 มีการติดตามการให้คำแนะนำปรึกษา มีกิจกรรมสานสัมพันธ์ต่างๆ
ทั้งระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา และนักศึกษาทั้ง 2 ชั้นปี ส่งผลให้ในปีการศึกษา
2558 ไม่พบการรายงานปัญหาระหว่างนักศึกษาทั้ง 2 ชั้นปีอีก (3.2.1-14) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาด้านระบบอาจารย์ที่ปรึกษาอยู่ในระดับมาก
มีคะแนนเฉลี่ย 4.43 คะแนน (3.2.1-15)
|
3.2.1-01 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 2 หน้า 9-13
3.2.1-02 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 6 สิงหาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 9
3.2.1-03 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 3
3.2.1-04 คำสั่งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดชลบุรี ที่ 65/2558 เรื่องแต่งตั้งอาจารย์ประจำชั้นและอาจารย์ที่ปรึกษา
3.2.1-05 แบบบันทึกการให้คำปรึกษาโดยอาจารย์ประจำชั้น นักศึกษาชั้นปีที่ 1
3.2.1-06 แบบบันทึกการให้คำปรึกษาโดยอาจารย์ประจำชั้น นักศึกษาชั้นปีที่ 2
3.2.1-07 สมุดการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา
3.2.1-08 บันทึกข้อความ ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 เรื่องขอกลับเข้าศึกษาต่อ
3.2.1-09 คำสั่งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดชลบุรี ที่ 45/2559 เรื่องให้นักศึกษาพักการศึกษา
3.2.1-10 เอกสารโครงการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และสานสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาเทคนิคเภสัชกรรม
3.2.1-11 บันทึกข้อความ ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2559 เรื่องสรุปผลการดำเนินงานของงานกิจการภาควิชาเภสัชกรรม
3.2.1-12 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 23 มิถุนายน 2559 และเอกสารแนบที่ 3 หน้า 7-10
3.2.1-13 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 6 สิงหาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 1
3.2.1-14 รายงานผลการปรับปรุง/พัฒนา
3.2.1-15 รายงานผลการประเมินความพึงพอใจต่อหลักสูตรของนักศึกษา
|
3.2.2 การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
มีระบบกลไกการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21
โดยดำเนินการตามฉบับ 2/2558 (3.2.2-01)
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 โดยดำเนินการจัดกิจกรรมให้ครอบคลุมทักษะทุกด้าน ได้แก่
ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
และทักษะชีวิตและอาชีพ ผ่านกิจกรรมเสริมหลักสูตร (3.2.2-02) ดำเนินการตามแนวทางสำหรับนักศึกษาทุกชั้นปี
ครอบคลุมทักษะทุกด้าน และสนับสนุนงบประมาณอย่างเพียงพอ รวมทั้งสิ้น 8 โครงการ
เป็นโครงการที่จัดโดยภาควิชาเภสัชกรรม จำนวน 3 โครงการ
และโครงการที่จัดโดยวิทยาลัยฯ จำนวน 5 โครงการ (3.2.2-03, 3.2.2-04, 3.2.2-05,
3.2.2-06, 3.2.2-07, 3.2.2-08, 3.2.2-09, 3.2.2-10)
นักศึกษาบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนานักศึกษาลงในสมุดบันทึกและส่งอาจารย์ประจำชั้นตามกำหนดเวลา
(3.2.2-11) ประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษา
พบว่าผลการประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
ทักษะชีวิตและอาชีพ และภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ย 3.70 3.79 3.96 และ
3.80 ตามลำดับ (3.2.2-12) สรุปผลการดำเนินงานเสนอหัวหน้าภาควิชา (3.2.2-13)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี
AAR
ผลการประเมินพบปัญหา/ข้อจำกัด คือ
ไม่มีการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษา ก่อนจัดโครงการต่างๆ
จึงไม่มีข้อมูลว่าควรเน้นทักษะด้านใดเป็นพิเศษ ที่ประชุมจึงมีมติให้เพิ่มขั้นตอนการประเมินทักษะในศตวรรษที่
21 ของนักศึกษา
ก่อนขั้นตอนการกำหนดแนวทางพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 โดยปรับระบบกลไกจากฉบับ 2/2558 เป็นฉบับ 2559 (3.2.2-14)
ผลจากการปรับปรุง
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไก
2557 เป็นฉบับ 1/2558 ตามผลการประเมินสิ้นปีการศึกษา 2557
ให้เพิ่มขั้นตอนให้นักศึกษาบันทึกลงสมุดบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
(3.2.2-15) ผลการดำเนินงานพบว่านักศึกษาได้บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมลงในสมุดบันทึกและส่งอาจารย์ประจำชั้นตามกำหนดเวลา
(3.2.2-11) นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงระบบและกลไกอีกครั้งจากฉบับ 1/2558 เป็นฉบับ
2/2558 โดยเพิ่มขั้นตอนการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
สำหรับนักศึกษาทั้ง 2 ชั้นปี โดยกำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยมากกว่า 3.5
คะแนน (3.2.2-01) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
พบว่านักศึกษาชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
อยู่ในระดับมาก มีคะแนนภาพรวมเฉลี่ย 3.65 และ 3.91 คะแนน ตามลำดับ
โดยทักษะที่มีคะแนนสูงสุดคือทักษะด้านชีวิตและอาชีพ รองลงมาคือ ทักษะสารสนเทศ
สื่อ และเทคโนโลยี และทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ตามลำดับ (3.2.2-16) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 อยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.37 คะแนน (3.2.2-17)
|
3.2.2-01
รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 2 หน้า 14-17
3.2.2-02
รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 6 สิงหาคม 2558
และเอกสารแนบที่ 10
3.2.2-03
เอกสารโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้
ด้านภาษาอังกฤษ “ค่ายภาษาอังกฤษ” (English Camp)
3.2.2-04
เอกสารโครงการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม
3.2.2-05
เอกสารโครงการพัฒนานักศึกษาด้านทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 “Gen Z to
21th Century”
3.2.2-06
เอกสารโครงการพัฒนานักศึกษาด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและข้ามวัฒนธรรม
“การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้านอาหารและศิลปะการแสดง ระหว่างไทย-อินโดนีเซีย”
ประจำปี 2558
3.2.2-07
เอกสารโครงการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
และสานสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษา
3.2.2-08
เอกสารการเข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้นำนักศึกษาในศตวรรษที่ 21
3.2.2-09
เอกสารโครงการพัฒนาสุขภาวะและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาภายในเครือข่าย
สวสท. “4th Smart
Brain & Health”
3.2.2-10
เอกสารโครงการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 และสานสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษา ระยะที่ 2
3.2.2-11
สมุดบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
3.2.2-12
รายงานผลการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3.2.2-13
บันทึกข้อความ ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2559 เรื่องสรุปผลการดำเนินงานของงานกิจการภาควิชาเภสัชกรรม
3.2.2-14
รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 23 มิถุนายน 2559 และเอกสารแนบที่ 3
หน้า 11-13
3.2.2-15
รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 6 สิงหาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 1
3.2.2-16 รายงานผลการปรับปรุง/พัฒนา
3.2.2-17 รายงานผลการประเมินความพึงพอใจต่อหลักสูตรของนักศึกษา
|