5.1.2 การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ
มีระบบกลไกการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ
โดยดำเนินการตามฉบับ 2/2558 (5.1.2-01)
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องทุกคนทบทวนเอกสารที่เกี่ยวกับความก้าวหน้าของศาสตร์สาขาสาธารณสุขและเทคนิคเภสัชกรรม
(5.1.2-02)
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรม เพื่อจัดทำแผนแม่บทประจำปีการศึกษา
และพิจารณาปรับเนื้อหาสาระรายวิชาให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์เทคนิคเภสัชกรรม
(5.1.2-03) 5 รายวิชา ได้แก่
วิชาบริหารเวชภัณฑ์ 1 (5.1.2-04) วิชาเภสัชวิทยา 2
(5.1.2-05) วิชาเภสัชกรรมคลินิกเบื้องต้น (5.1.2-06) วิชางานบริการเภสัชกรรม (5.1.2-07) และวิชากฎหมายและการคุ้มครองผู้บริโภค
(5.1.2-08) อาจารย์และนักศึกษาประเมินการบริหารจัดการสาระของรายวิชาในหลักสูตร
(5.1.2-09)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี
AAR
ผลการประเมินระบุว่ามีปัญหา/ข้อจำกัดคือ
ความก้าวหน้าในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ที่ประชุมจึงมีมติให้เพิ่มการปรับปรุงสาระของรายวิชาในหลักสูตรจากทุกต้นปีการศึกษาเป็นทุกต้นภาคเรียนที่
1 และ 2 โดยปรับระบบกลไกจากฉบับ 2/2558
เป็นฉบับ 2559 (5.1.2-10)
ผลจากการปรับปรุง
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไก
2557
เป็นฉบับ 1/2558 ตามผลการประเมินสิ้นปีการศึกษา
2557 โดยเพิ่มขั้นตอนการทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้องก่อนขั้นตอนการประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตร
(5.1.2-11)
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องทุกคนทบทวนเอกสารที่เกี่ยวกับความก้าวหน้าของศาสตร์สาขาสาธารณสุขและเทคนิคเภสัชกรรม
พร้อมบันทึกลงในแบบรายงานการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย (5.1.2-02) ก่อนเข้าประชุม
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไกฉบับ
1/2558
เป็นฉบับ 2/2558 โดยเปลี่ยนขั้นตอนการประเมินความพึงพอใจในการบริหารหลักสูตรเป็นการประเมินการบริหารจัดการสาระของรายวิชาในหลักสูตร
(5.1.2-01) ผลการประเมินดังกล่าว ได้คะแนนเฉลี่ย 4.24
คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน อยู่ในระดับดี (5.1.2-12)
|