5.3.1 การประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่หลักสูตรกำหนด
มีระบบกลไกการประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่หลักสูตรกำหนด
โดยดำเนินการตามฉบับ 2/2558
(5.3.1-01)
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่หลักสูตรกำหนด
(5.3.1-02)
จัดทำเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้เป็นรายชั้นปี
มีลักษณะเป็นแบบสอบถาม ให้นักศึกษาประเมินตนเอง ผลการประเมินของนักศึกษาชั้นปีที่
1 และ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
มีคะแนนเฉลี่ย 3.99 และ 3.98 คะแนน
ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน (5.3.1-03) วิเคราะห์การประเมินผลการเรียนรู้จากแบบบันทึกคะแนนของรายวิชาต่างๆ
ตลอดปีการศึกษา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 75.44 และ
76.84 ของคะแนนเต็ม ตามลำดับ (5.3.1-04)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี AAR ผลการประเมินพบว่ามีปัญหา/ข้อจำกัด คือยังไม่มีการสะท้อนผลการประเมินให้นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอนทราบ ที่ประชุมจึงมีมติให้เพิ่มขั้นตอน “สะท้อนผลการประเมินแก่นักศึกษาและอาจารย์ผู้สอน” โดยปรับระบบและกลไกจากฉบับ 2/2558 เป็นฉบับ 2559 (5.3.1-05)
ผลจากการปรับปรุง
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไก 1/2558 เป็นฉบับ 2/2558 โดยเพิ่มขั้นตอนการวิเคราะห์การประเมินผลการเรียนรู้จากแบบบันทึกคะแนนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละรายวิชา (5.3.1-01) ดำเนินการให้ทุกรายวิชาบันทึกคะแนนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ และส่งรายละเอียดคะแนนพร้อมการส่งเกรด จากนั้นรวมคะแนนทุกรายวิชาตามผลลัพธ์การเรียนรู้เพื่อวิเคราะห์คะแนนของนักศึกษาแต่ละคนและค่าเฉลี่ยของแต่ละชั้นปี (5.3.1-04) ผลการวิเคราะห์พบว่านักศึกษามีผลการเรียนรู้เกือบทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุดและมาก ยกเว้นสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป ข้อ 2.1 มีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์พื้นฐานชีวิต
และข้อ 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางเทคนิคเภสัชกรรมและวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้อง
อยู่ในระดับน้อย (5.3.1-06)
|
5.3.1-01 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 2 หน้า 50-53
5.3.1-02 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 22 มิถุนายน 2558 และเอกสารแนบที่ 11
5.3.1-03 รายงานสรุปผลการประเมินและแนวทางพัฒนาผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่หลักสูตรกำหนด
5.3.1-04 รายงานสรุปผลการวิเคราะห์การประเมินผลการเรียนรู้จากแบบบันทึกคะแนนตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละรายวิชา
5.3.1-05 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 23 มิถุนายน 2559 และเอกสารแนบที่ 3 หน้า 39-41
5.3.1-06 รายงานผลการปรับปรุง/พัฒนา
|
5.3.2 การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
มีระบบกลไกการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
โดยดำเนินการตามฉบับ 2/2558
(5.3.2-01)
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
และแนวทางปฏิบัติสำหรับการออกแบบการวัดและประเมินผล (5.3.2-02) ทุกรายวิชาดำเนินการออกแบบการวัดและประเมินผลใน มคอ.3/ มคอ.4 และ test blueprint (5.3.2-03)
ทวนสอบการวัดและประเมินผลใน มคอ.3/ มคอ.4
และ test blueprint (5.3.2-04) ทุกรายวิชาออกข้อสอบเพื่อการวิพากษ์ วิพากษ์ข้อสอบและพิจารณาความเหมาะสมของข้อสอบ
แก้ไขข้อสอบตามผลการวิพากษ์
ส่งข้อสอบให้ประธานกรรมการวิพากษ์ข้อสอบตรวจสอบความถูกต้องของการแก้ไข
เรียบร้อยแล้ว จึงส่งข้อสอบฉบับสมบูรณ์เพื่อทำชุดข้อสอบ (5.3.2-05,
5.3.2-06) ดำเนินการสอบ (5.3.2-07) ส่งข้อสอบปรนัยตรวจและวิเคราะห์ที่งานทะเบียนและวัดผล
ข้อสอบอัตนัยตรวจและวิเคราะห์โดยอาจารย์ผู้ออกข้อสอบ (5.3.2-08) บันทึกคะแนนตามผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา รวมคะแนนและตัดเกรด
ทวนสอบการตัดเกรด แล้วส่งเกรดให้งานทะเบียนและวัดผลวิทยาลัย (5.3.2-09)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี AAR พบปัญหา/ข้อจำกัด คือไม่มีการรวบรวมแนวทางไว้ด้วยกัน และมีการปรับแนวทางบ่อยครั้ง ที่ประชุมจึงมีมติให้เพิ่มขั้นตอน “จัดทำคู่มือการทำแฟ้มรายวิชา” และ “ชี้แจงคู่มือการทำแฟ้มรายวิชา” โดยปรับระบบและกลไกจากฉบับ 2/2558 เป็นฉบับ 2559 (5.3.2-10)
ผลจากการปรับปรุง
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไก
2557
เป็นฉบับ 1/2558 ตามผลการประเมินสิ้นปีการศึกษา
2557 ซึ่งพบปัญหาคือขั้นตอนการออกแบบการวัดและประเมินผลใน
มคอ.3/4 และ test blueprint เมื่อทวนสอบแล้วพบว่ามีหลายวิชาที่ต้องแก้หลายครั้งมาก
ที่ประชุมจึงมีมติให้เพิ่มขั้นตอนการจัดทำแนวปฏิบัติสำหรับการออกแบบการวัดและประเมินผล
(5.3.2-11) นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงระบบและกลไกอีกครั้งเป็นฉบับ
2/2558 ซึ่งยังพบปัญหา/ข้อจำกัดคือ ในปีการศึกษา 2557 มีข้อสอบที่แก้ไขไม่เรียบร้อยตามผลการวิพากษ์ 3 รายวิชา ที่ประชุมจึงมีมติให้เพิ่มขั้นตอนต่อไปนี้หลังการวิพากษ์ข้อสอบ 1) แก้ไขข้อสอบตามผลการวิพากษ์ 2) ส่งข้อสอบที่แก้ไขแล้วให้ประธานการวิพากษ์ข้อสอบตรวจสอบ 3) ส่งข้อสอบให้งานวิชาการภาควิชาจัดทำชุดข้อสอบ (5.3.2-01) ผลจากการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการ
พบว่า ทุกแฟ้มรายวิชาสามารถวิเคราะห์ข้อสอบอัตนัยได้ถูกต้องจากแนวทางการวิเคราะห์ข้อสอบที่จัดทำขึ้น
และตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2
หลังการวิพากษ์ข้อสอบ ทุกรายวิชามีการแก้ไขข้อสอบตามผลการวิพากษ์
แล้วส่งข้อสอบที่แก้ไขแล้วให้ประธานการวิพากษ์ข้อสอบตรวจสอบก่อนส่งให้งานวิชาการภาควิชาจัดทำชุดข้อสอบ
จึงไม่พบข้อสอบที่แก้ไขไม่ถูกต้องอีก (5.3.2-12)
|
5.3.2-01 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 2 หน้า 54-59
5.3.2-02 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 22 มิถุนายน 2558 และเอกสารแนบที่ 12
5.3.2-03 (ตัวอย่าง) มคอ.3 และ test blueprint รายวิชาความรู้เบื้องต้นเรื่องยาบำบัดโรค
5.3.2-04 รายงานการทวนสอบก่อนสอน
5.3.2-05 คำสั่งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดชลบุรี เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการวิพากษ์ข้อสอบ
5.3.2-06 (ตัวอย่าง) ชุดวิพากษ์ข้อสอบ รายวิชาความรู้เบื้องต้นเรื่องยาบำบัดโรค
5.3.2-07 คำสั่งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดชลบุรี เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการคุมสอบ
5.3.2-08 (ตัวอย่าง) รายงานผลการวิเคราะห์ข้อสอบ รายวิชาความรู้เบื้องต้นเรื่องยาบำบัดโรค
5.3.2-09 (ตัวอย่าง) แบบส่งคะแนน รายวิชาความรู้เบื้องต้นเรื่องยาบำบัดโรค
5.3.2-10 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 23 มิถุนายน 2559 และเอกสารแนบที่ 3 หน้า 42-46
5.3.2-11 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 6 สิงหาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 5
5.3.2-12 รายงานผลการปรับปรุง/พัฒนา
|
5.3.3 การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
มีระบบกลไกการกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและประเมินหลักสูตร
(มคอ.5
มคอ.6 และ มคอ.7) โดยดำเนินการตามฉบับ
2/2558 (5.3.3-01)
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและประเมินหลักสูตร
(5.3.3-02)
ทุกรายวิชาจัดทำ มคอ.5/ มคอ.6 (5.3.3-03) ทวนสอบ มคอ.5/ มคอ.6
(5.3.3-04) ทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (5.3.3-05)
เตรียมความพร้อมนักศึกษาสำหรับการสอบรวบยอด
และสอบในสถานการณ์จำลอง (5.3.3-06) ดำเนินการสอบรวบยอด (5.3.3-07)
ประกาศผลการสอบรวบยอด (5.3.3-08) ทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
(5.3.3-09) และจัดทำ มคอ.7 (5.3.3-10)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี AAR ผลการประเมินพบปัญหา/ข้อจำกัด คือ มีแนวทางการจัดทำ มคอ.5/มคอ.6 แต่ยังไม่ได้ระบุชัดเจนในระบบกลไก ที่ประชุมจึงมีมติให้เพิ่มขั้นตอน “จัดทำคู่มือการทำแฟ้มรายวิชา” “ชี้แจงคู่มือการทำแฟ้มรายวิชา” และ “ประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์” ซึ่งย้ายมาจากระบบกลไก 5.2.2 โดยปรับระบบและกลไกจากฉบับ 2/2558 เป็นฉบับ 2559 (5.3.3-11)
ผลจากการปรับปรุง
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไก 2557 เป็นฉบับ 1/2558 ตามผลการประเมินสิ้นปีการศึกษา 2557 ซึ่งพบปัญหา/ข้อจำกัด คือ กระบวนการสอบรวบยอด มีนักศึกษาสอบผ่านในครั้งแรกไม่ถึงร้อยละ 80 เนื่องจากนักศึกษามีเวลาในการเตรียมความพร้อมก่อนสอบไม่เพียงพอ และไม่คุ้นเคยกับรูปแบบการสอบรวบยอดทำให้มีนักศึกษาส่วนหนึ่งทำข้อสอบไม่ทัน ที่ประชุมจึงมีมติให้จัดทำแผนแม่บทเพื่อให้มีระยะเวลาเตรียมความพร้อมก่อนสอบรวบยอดมากขึ้น และจัดให้มีการสอบในสถานการณ์จำลองก่อนการสอบรวบยอด (5.3.3-12) ต่อมาจึงให้ปรับระบบและกลไกโดยเพิ่มขั้นตอนการสอบในสถานการณ์จำลอง (5.3.3-01) ดำเนินการขยายเวลาสำหรับเตรียมความพร้อมก่อนสอบรวบยอด จากปีการศึกษา 2557 จัดตารางติว 3 วัน ในปีการศึกษา 2558 จัดเพิ่มขึ้นเป็น 7 วัน และจัดให้มีการสอบในสถานการณ์จำลองก่อนวันสอบจริง ผลการสอบรวบยอดมีผู้สำเร็จการศึกษาสอบผ่านในการสอบครั้งแรกร้อยละ 97.3 ซึ่งเพิ่มมากขึ้นกว่าในปีการศึกษา 2557 ที่มีผู้สำเร็จการศึกษาสอบผ่านในการสอบครั้งแรกเพียงร้อยละ 62.2 (5.3.3-13)
|
5.3.3-01 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 2 หน้า 60-64
5.3.3-02 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 22 มิถุนายน 2558 และเอกสารแนบที่ 13
5.3.3-03 (ตัวอย่าง) มคอ.5 รายวิชาความรู้เบื้องต้นเรื่องยาบำบัดโรค
5.3.3-04 รายงานการทวนสอบหลังสอน
5.3.3-05 รายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา
5.3.3-06 ตารางติวการสอบรวบยอด
5.3.3-07 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสอบรวบยอด
5.3.3-08 หนังสือสถาบันพระบรมราชชนก ที่ สธ 0203.051/6405 วันที่ 27 กรกฎาคม 2559 เรื่องการประกาศผลการสอบรวบยอดของนักศึกษาหลักสูตรด้านสาธารณสุขระดับต่ำกว่าปริญญาตรี
5.3.3-09 รายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
5.3.3-10 มคอ.7
5.3.3-11 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 23 มิถุนายน 2559 และเอกสารแนบที่ 3 หน้า 47-50
5.3.3-12 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 6 สิงหาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 5
5.3.3-13 รายงานผลการปรับปรุง/พัฒนา
|