6.1.1 ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบันโดยการมีส่วนร่วมของอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
มีระบบกลไกการดำเนินงานของภาควิชาโดยการมีส่วนร่วมของอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
โดยดำเนินการตามฉบับ 2/2558
(6.1.1-01)
อาจารย์ประจำหลักสูตรมอบหมายอาจารย์ประจำชั้นและอาจารย์ผู้สอนปฏิบัติการสำรวจความพร้อมใช้ของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ประจำห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ
(6.1.1-02)
สำรวจความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ (6.1.1-03,
6.1.1-04) เสนอแผนงบประมาณประจำปีต่อคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยพิจารณา
(6.1.1-05) จัดซื้อจัดจ้างสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามระเบียบพัสดุ
(6.1.1-06) และกำกับติดตามการดำเนินงาน (6.1.1-07)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี
AAR
ผลการประเมินพบปัญหา/ข้อจำกัดคือ 1) การดำเนินการเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้มีความล่าช้ามากในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของวิทยาลัยฯ
2) ยังไม่มีระบบการดูแลรักษาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ที่ประชุมจึงมีมติให้เสนอกลุ่มงานอำนวยการให้ปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้าง
และกำหนดขั้นตอนการทำงานให้ชัดเจน เพื่อให้หลักสูตรปฏิบัติตามได้
และเพิ่มขั้นตอนจัดทำแผนดูแลรักษาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
โดยปรับระบบและกลไกจากฉบับ 2/2558 เป็นฉบับ 2559
(6.1.1-08)
ผลจากการปรับปรุง
ดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไกฉบับ 1/2558 เป็นฉบับ 2/2558 โดยปรับระบบกลไกให้มีความชัดเจนมากขึ้น
ประกอบด้วย 10 ขั้นตอน (6.1.1-01) ซึ่งขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมาคือการสำรวจความพร้อมใช้ของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
อาจารย์ประจำหลักสูตรมอบหมายอาจารย์ประจำชั้นและอาจารย์ผู้สอนปฏิบัติการสำรวจความพร้อมใช้ของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ประจำห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ
(6.1.1-02) ดำเนินการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ไม่เพียงพอ
และซ่อมแซมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ชำรุด
ผลจากการปรับปรุงพบว่ามีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามความต้องการและมีความพร้อมใช้
มีผลประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา อาจารย์ และอาจารย์ประจำหลักสูตรอยู่ในระดับดี
มีคะแนนเฉลี่ย 4.07 4.23 และ 4.47 คะแนนตามลำดับ
จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งดีขึ้นกว่าปีการศึกษาที่แล้ว
ซึ่งมีผลประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา อาจารย์
และอาจารย์ประจำหลักสูตร มีคะแนนเฉลี่ย 3.89 3.93 และ 4.44
คะแนนตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน (6.1.1-09)
|
6.1.1-01 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 2 หน้า 65-67
6.1.1-02 แบบสำรวจความพร้อมใช้ของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1.1-03 แบบรายงานความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1.1-04 รายงานความต้องการหนังสือ ตำรา
6.1.1-05 แผนงบประมาณประจำปี
6.1.1-06 รายงานขอซ่อมสิ่งของ/ครุภัณฑ์ และรายงานความต้องการใช้พัสดุ
6.1.1-07 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 29 มีนาคม 2559
6.1.1-08 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 23 มิถุนายน 2559 และเอกสารแนบที่ 3 หน้า 51-52
6.1.1-09 รายงานผลการปรับปรุง/พัฒนา
|
6.1.2 จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
มีระบบกลไกจำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
โดยดำเนินการตามฉบับ 2/2558 (6.1.2-01)
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องกำหนดเกณฑ์จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ประจำปีการศึกษา
2558 โดยเกณฑ์ของห้องเรียนและห้องปฏิบัติการใช้ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์อาคารของสถาบันอุดมศึกษา
ลงวันที่ 11 เมษายน 2556
ส่วนเกณฑ์ห้องสมุดใช้ตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่อง
มาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2554 (6.1.2-02) ตรวจสอบจำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
พบว่าผ่านเกณฑ์ทุกข้อ (6.1.2-03)
ดูแลและบำรุงรักษาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ให้มีความพร้อมใช้ (6.1.2-04)
กำกับติดตามการดำเนินงาน (6.1.2-05)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี
AAR
ผลการประเมินพบปัญหา/ข้อจำกัด คือ
การตรวจสอบจำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ดำเนินการยาก ที่ประชุมจึงมีมติให้เพิ่มขั้นตอน
“คำนวณความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ประจำปีการศึกษา” โดยคำนวณจากจำนวนนักศึกษาใหม่
นักศึกษาที่มีอยู่เดิม และรายวิชาที่เปิดสอน และปรับระบบและกลไกจากฉบับ 2/2558
เป็นฉบับ 2559 (6.1.2-06)
ผลจากการปรับปรุง
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไก
1/2558 ซึ่งพบปัญหา/ข้อจำกัด คือ ระบบและกลไกยังไม่ชัดเจน เป็นฉบับ 2/2558
โดยให้ปรับระบบกลไกให้มีความชัดเจนมากขึ้น ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน (6.1.2-01) แล้วดำเนินการตามระบบกลไกฉบับ 2/2558 นอกจากนี้มีการเปลี่ยนแปลงจากปีการศึกษา
2557 ที่กำหนดเกณฑ์จำนวนสิ่งสนับสนุนจากการพิจารณาโดยที่ประชุม เป็นการกำหนดเกณฑ์จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยอ้างอิงตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์อาคารของสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 11 เมษายน 2556
และเกณฑ์ห้องสมุดอ้างอิงตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่อง
มาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2554
ในปีการศึกษา 2558 ผลจากการปรับปรุง/พัฒนา พบว่า
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกข้อเป็นไปตามเกณฑ์
และมีผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา อาจารย์
และอาจารย์ประจำหลักสูตรอยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ย 4.07 4.23 และ 4.47 คะแนน
ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งดีขึ้นกว่าปีการศึกษา 2557
ซึ่งมีผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1
ชั้นปีที่ 2 อาจารย์ และอาจารย์ประจำหลักสูตร มีคะแนนเฉลี่ย 4.01 3.89 3.93 และ
4.44 คะแนน ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน (6.1.2-07)
|
6.1.2-01 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 2 หน้า 68-70
6.1.2-02 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 22 มิถุนายน 2558 และเอกสารแนบที่ 14
6.1.2-03 รายงานการตรวจสอบสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1.2-04 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558
6.1.2-05 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 29 มีนาคม 2559
6.1.2-06 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 23 มิถุนายน 2559 และเอกสารแนบที่ 3 หน้า 53-54
6.1.2-07 รายงานผลการปรับปรุง/พัฒนา
|
6.1.3 กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
มีระบบกลไกกระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
โดยดำเนินการตามฉบับ 2/2558 (6.1.3-01)
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องทบทวนผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของปีการศึกษา
2557 และจัดทำแผนการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามผลการประเมิน (6.1.3-02)
ดำเนินการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามแผน (6.1.3-03) ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
และจัดทำรายงานสรุปผลการประเมิน พบว่าผลการประเมินความพึงพอใจทั้งของนักศึกษา
อาจารย์ และอาจารย์ประจำหลักสูตร ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
(6.1.3-04)
การประเมินกระบวนการและเสนอแนวทางพัฒนา
ประชุมภาควิชาเภสัชกรรมโดยมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องประเมินกระบวนการด้วยวิธี AAR ผลการประเมินพบปัญหา/ข้อจำกัด คือ ลำดับขั้นตอนไม่ดี ทำให้เกิดความสับสน เมื่อนำระบบกลไกไปปฏิบัติ ที่ประชุมจึงมีมติให้ย้ายขั้นตอน “ประเมินความพึงพอใจฯ” และ “จัดทำรายงานสรุปผลการประเมิน” ไปไว้หลังขั้นตอนดำเนินการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามแผน โดยปรับระบบและกลไกจากฉบับ 2/2558 เป็นฉบับ 2559 (6.1.3-05)
ผลจากการปรับปรุง
อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงระบบและกลไก
1/2558 ซึ่งพบปัญหา/ข้อจำกัด คือ ระบบและกลไกยังไม่ชัดเจน เป็นฉบับ 2/2558
โดยให้ปรับระบบกลไกให้มีความชัดเจนมากขึ้น ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน (6.1.3-01) แล้วดำเนินการตามระบบกลไกฉบับ 2/2558
นอกจากนี้ยังได้จัดทำแผนการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามผลการประเมินความพึงพอใจในข้อที่มีคะแนนต่ำกว่าข้ออื่นๆ
และดำเนินการปรับปรุงสิ่งสนับสนุน ดังนี้ 1)
เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศประจำห้องเรียน 2) เสนอเปลี่ยนผ้าม่านในห้องเรียน
ติดฟิล์มกระจกห้องปฏิบัติการ และทาสีใหม่ ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการ 3) จัดหาเครื่องฉาย LCD projector เครื่องขยายเสียง
และไมโครโฟนไร้สายเพิ่มในแต่ละห้องเรียน 4) สำรวจความพร้อมใช้งานของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ก่อนเปิดภาคเรียน
และ 5) สำรวจความต้องการหนังสือทางเทคนิคเภสัชกรรมที่ทันสมัย
เพื่อจัดหามาไว้ที่ห้องสมุด ผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา
อาจารย์ และอาจารย์ประจำหลักสูตรอยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ย 4.07 4.23 และ 4.47
คะแนน ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งดีขึ้นกว่าปีการศึกษา 2557
ซึ่งมีผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1
ชั้นปีที่ 2 อาจารย์ และอาจารย์ประจำหลักสูตร มีคะแนนเฉลี่ย 4.01 3.89 3.93 และ
4.44 คะแนน ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน (6.1.3-06)
|
6.1.3-01 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และเอกสารแนบที่ 2 หน้า 71-73
6.1.3-02 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 22 มิถุนายน 2558 และเอกสารแนบที่ 15
6.1.3-03 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 29 มีนาคม 2559
6.1.3-04 รายงานการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1.3-05 รายงานการประชุมภาควิชาเภสัชกรรม วันที่ 23 มิถุนายน 2559 และเอกสารแนบที่ 3 หน้า 55-56
6.1.3-06 รายงานผลการปรับปรุง/พัฒนา
|